Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Cùng tìm hiểu về bounce rate

Tỉ lệ bounce rate hay là tỉ lệ thoát theo định nghĩa của Google thì đây là con số nói lên tỉ lệ visitor chỉ ghé thăm một page duy nhất trên website của bạn sau đó thoát ra mà không truy cập thêm bất cứ trang nào khác nữa.
Ví dụ : Nếu bạn có một trang landing page là http://olapo.com/quang-cao-google-adwords-uy-tin-tai-ha-noi/ có 100 người truy cập nhưng 20 người sau khi đọc xong sẽ thoát ngay lập tức, còn 80 người còn lại sẽ khám phá tiếp các trang khác trên website. Như vậy tỉ lệ Bounce Rate ở đây là 20%.

Định nghĩa nguyên bản của Google là đây :

The percentage of single page visits (i.e. visits in which the person left your website from the page they entered on). Bounce Rate is a measure of visit quality and a high Bounce Rate usually indicates that site entrance (landing) pages aren’t relevant to your visitors.
Có nhiều ý kiến cho rằng Bounce Rate là một trong những yếu tố Google xem xét khi xếp hạng các website . Nếu website của bạn có Bounce Rate cao, Google sẽ nghĩ rằng nội dung web không liên quan tới nhu cầu của người dùng, không cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tốt thì Google sẽ không muốn chỉ dẫn người tìm kiếm tới với website của bạn, đồng nghĩa với việc website của bạn không được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google.
Thông thường một website có tỉ lệ Bounce Rate cao sẽ phản ánh nội dung website không tương thích với truy vấn của người tìm kiếm.
Nhưng giả thiết này vẫn có những luồng tranh luận trái chiều, đó là trường hợp của những site hỏi đáp, người dùng tìm kiếm câu trả lời và những site hỏi đáp đưa ra đúng câu trả lời họ cần, kết thúc quá trình tìm kiếm, người dùng sẽ thoát vô tình làm tỉ lệ bounce rate cao trong khi trải nghiệm người dùng vẫn đáp ứng tốt. Một ví dụ nữa là việc chia sẻ link trên mạng xã hội, người dùng thấy thông tin hữu ích và họ click vào, thỏa mãn tò mò về thông tin đó và họ thoát. Như vậy thì những trường hợp này Google có đánh giá thấp hay không? Theo tôi là không. Vậy hóa ra tỉ lệ Bounce rate không có ảnh hưởng và mâu thuẫn với giả thiết ban đầu?
Đối với tôi thì tỉ lệ Bounce sẽ quan trọng với những site thuơng mại điện tử, site bán hàng trực tuyến. Bởi nó phản ánh người dùng thoát ngay trang landing page họ đã tới mà không thực hiện các bước chuyển tiếp tới thao tác mua hàng. Như vậy việc chuyển đổi visitor thành khách hàng thất bại Đó chính là điều chúng ta cần quan tâm về bounce rate.
Bây giờ để cho dễ hiểu ta xét 1 ví dụ: giả sử một visitor khi tới một page nào đó trên website tức là họ bắt đầu một phiên làm việc với page đó ( bắt đầu 1 session). Bounce rate của trang A là tỉ lệ phần trăm của 1 phiên làm việc duy nhất trên trang A và được tính toán dựa trên những visitor có phiên làm việc bắt đầu từ trang A mà thôi.
Ta xét tiến trình của visitor như sau :
+ Thứ 2: Trang A -> Trang B-> Trang C
+ Thứ 3: Trang B -> Trang A -> Trang C
+ Thứ 4: Trang A-> Thoát
Câu hỏi đặt ra là Bounce rate của trang A là bao nhiêu? Nhiều người chủ quan cứ nghĩ rằng Bounce rate của 1 trang là tỉ lệ thoát của visitor trên trang đó mà không xem thêm bất cứ trang nào khác và nhìn thấy ví dụ này trang A bị thoát 3 lần trong đó có 1 lần thoát cuối cùng là không xem thêm trang khác như vậy tỉ lệ 1/3 tức là Bounce rate trang A 33%.
Nhưng bạn cần phải nhớ một điều, Bounce rate của một trang chỉ được tính toán dựa trên các phiên làm việc bắt đầu từ trang đó mà thôi. Trong ví dụ này thì ở ngày thứ 3, phiên làm việc không bắt đầu từ trang A mà bắt đầu từ trang B cho nên lượt pageview của trang A ngày hôm thứ 3 không được xét tính Bounce rate. Như vậy chỉ có 2 phiên làm việc bắt đầu từ trang A, và có 1 lượt thoát luôn nên tỉ lệ là ½ và Bouce rate sẽ là 50% chứ không phải 33% như nhiều người nghĩ.
Vậy Làm thế nào để cải thiện tỉ lệ Bounce Rate ?
Một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện tỉ lệ Bounce Rate nhanh chóng là cải thiện nội dung trên website của bạn. Mỗi trang web phải được đầu tư vào viết nội dung chất lượng mang lại giá trị cho người đọc, nội dung phải được hỗ trợ bởi hình ảnh, video, lời chứng thực liên quan để đem lại giá trị cho doanh nghiệp và khẳng định được giá trị đó trong mắt của visitor.
Bạn phải xem mỗi bài viết, mỗi page trên website như là một trang landing page hiệu quả để góp phần tạo nên sức mạnh chung cho toàn site. Nếu bạn có thể lọc ra bất kì trang nào trên website ( đặc biệt là những trang quan trọng) có tỉ lệ Bounce Rate cao thì bạn có thể chắc chắn rằng những trang đó đang thiếu đi vài yếu tố nền tảng để ngăn ngừa visitor thoát ra. Hãy thử bổ sung thêm các bài viết liên quan, internal link, nghiên cứu hành vi người dùng để bố trí điều hướng thích hợp.
Thông thường để xem tỉ lệ bounce rate kiểm tra xem Google Analytic và tìm hiểu nguyên nhân. Sẽ có những trang landing page sở hữu bounce rate cao là nguyên nhân gây nên tỉ lệ bounce rate toàn site cao. Lúc này việc tập trung giảm bounce rate ở những trang này sẽ đồng thời tác động làm giảm bounce rate toàn site.
Thông thường nguyên nhân đầu tiên khiến một landing page có tỉ lệ bounce rate cao là do nội dung không tương thích với truy vấn tìm kiếm của người dùng. Hãy thử tìm bằng từ khóa tự nhiên trong google dẫn tới trang landing page của bạn. ví dụ khi người dùng tìm kiếm những trang web du lịch đẹp để tham khảo làm tư liệu thiết kế hoặc cách thiết kế web du lịch lại dẫn tới trang landing page của bạn là trang bán tour, thì chắc chắn một điều họ sẽ thoát ngay lập tức, câu hỏi của họ tìm kiếm chưa được trả lời. Vì thế bài học đầu tiên hãy đảm bảo nội dung đúng với truy vấn tự nhiên của người dùng.
Thứ 2 với một trang landing page có chứa mục đích chuyển đổi, hãy nghiên cứu về bố cục trên trang. Sử dụng các nghiên cứu eye tracking như F-pattern để bố trí các nút bấm call to action, hoặc link chuyển tiếp để khơi gợi hành động của người dùng click vào sang trang mới, qua đó bạn giảm được tỉ lệ bounce rate.
Nguồn: Olapo

1 nhận xét:

  1. Những tin nhắn, lời chúc chúc mừng ngày lễ Valentine 14/2 mới nhất
    - Nhung loi chuc valentine hay : Tuyển chọn những lời chúc hay và ý

    nghĩa nhất dành tặng bạn bè, người yêu, vợ trong ngày lễ tình yêu 14/2 (Valentine 14/2)
    - Thiep chuc mung valentine : Thiệp valentine là không thể thiếu trong

    ngày lễ Valentine. Gửi những tấm thiệp chúc mừng valentine để dễ dàng bày tỏ tình cảm của tới người ấy nhé.
    - Tin nhan valentine : Tuyển chọn những mẫu tin nhắn valentine đẹp dễ thương cho mùa

    valentine 2015, những tin nhắn valentine ngộ nghĩ nhất dành tặng bạn bè, người yêu.
    Những tin nhắn, lời chúc chúc mừng ngày Tết Ất Mùi 2015 mới nhất
    - Nhung cau chuc tet hay : Tuyển tập những câu chúc tết hay và ý nghĩa nhất từ trước

    tới nay, những câu chúc tết bạn bè hay mưng xuân.
    - Nhung loi chuc tet hay : Tổng hợp vài lời chúc tết hay dành

    cho em thiếu nhi chúc tết ông bà, những lời chúc tết ý nghĩa cho người yêu.
    - Nhung cau doi tet hay nhat : Câu đối tết hay, câu

    đối chúc tết ý nghĩa, thư pháp đẹp treo trong nhà.
    - Sms chuc tet 2015 : Những mẫu tin nhắn sms chuc tet dễ thương chúc tết người yêu bạn bè, tai

    sms chuc tet 2015 mới nhất về máy điện thoại
    - Tin nhan chuc tet 2015 : Vài tin nhắn chúc tết hài hước dành cho bạn bè, người yêu, bạn bè

    ở xa. Bạn có thể tải những tin nhắn chúc tết dễ thương về máy để chúc tết bạn bè trong đêm giao thừa.
    - Hinh nen tet 2015 : Tổng hợp những hình nền tết 2015 cho điện thoại di động,

    tải hình nền năm mới cho điện thoại miễn phi
    - Hinh nen tet 2015 : Những hình nền thư pháp đẹp độc nhất

    vô nhị từ trước tới nay, những câu thư pháp hay và ý nghĩa nhất cho năm mới Ất Mùi 2015
    Nguồn bài viết : http://tinnhanxephinh.mobi

    Trả lờiXóa